Sử lý những vấn đề phát sinh từ hệ thống đánh lửa ô tô

Thành Dũng Auto xin chia sẻ kinh nghiệm sử lý những vấn đề phát sinh từ hệ thống đánh lửa ô tô, khi xe bạn bị trục trặc đến từ việc khởi động

 

Các bộ phận trên hệ thống đánh lửa điện tử

Hệ thống đánh lửa ra đời từ rất lâu và được cải tiến không ngừng. Để có hệ thống đánh lửa tối ưu như ngày nay ( đánh lửa trực tiếp điều khiển hoàn toàn bằng điện tử), hệ thống đánh lửa đã được hình thành và cải tiến thành nhiều cách: đánh lửa ban đầu điều khiển bằng vít, rồi đến đánh lửa bán dẫn, đánh lửa sớm bằng điện tử ( ESA ) và đánh lửa trực tiếp điều khiển bằng điện tử.

Kiểm tra biến áp đánh lửa

– Hư hỏng bộ chia điện

Sử lý những vấn đề phát sinh từ hệ thống đánh lửa ô tô thông thường Bộ chia điện là bộ phận quan trọng của hệ thống đánh lửa, nó giúp phân chia dòng điện cao áp đến đúng thứ tự làm việc của động cơ vào đúng thời điểm cần thiết một cách chính xác. Vì vậy nếu gặp hỏng hóc bộ chia điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của hệ thống đánh lửa và động cơ. Khi hoạt động lâu ngày bộ chia điện cũng hao mòn và có thể gặp một số vấn đề:

Khe hở giữa má tĩnh và má động không chuẩn làm giảm khả năng đánh lửa, bộ điều chỉnh đánh lửa áp thấp bị hở màng làm đánh lửa sai thời điểm, lò xo ở bộ điều chỉnh đánh lửa sớm ly tâm yếu, rotor tín hiệu mòn làm đánh lửa chập chờn, sai thời điểm đánh lửa.

kiểm tra bộ chia điện (Delco)

– Hư hỏng bugi

Bugi cũng như các bộ phận khác trong hệ thống đánh lửa, cùng làm việc với nhau giúp đánh lửa tốt, tạo hiệu suất làm việc tối ưu cho động cơ. Khi sử dụng lâu ngày bugi có thể gặp một số hư hỏng do thời gian sử dụng lâu hoặc ảnh hưởng từ hệ thống đánh lửa hay các hệ thống khác.

Một số hư hỏng thưởng gặp ở bugi

Hệ thống đánh lửa hoạt động lâu ngày ít nhiều sẽ gặp phải các vấn đề hỏng hóc và làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của động cơ. Việc đánh lửa yếu, thiếu lửa làm giảm công suất động cơ, gây hao xăng hoặc thậm chí làm xe chết máy.

– Tia lửa yếu

Khi xe có hiện tượng máy nổ không đều, động cơ yếu và dư xăng, đầu bugi có hiện tượng đóng muội than đen do nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Khi kiểm tra bugi và dây cao áp

Dây phin bị hở và bugi mòn làm tia lửa yếu

– Đánh lửa không đúng thời điểm

Đánh lửa quá sớm: Khi động cơ hoạt động mà có hiện tượng kích nổ khi ga lớn, chế độ không tải nổ không ổn định, xe chạy hao xăng, máy mau nóng, lâu lâu có hiện tượng như nổ ngược. Đó chính là dấu hiệu cho thấy bộ phận đánh lửa không đúng thời điểm ( đánh lửa quá sớm ) làm pít tông chưa lên đến đỉnh đã bị sinh công và bị đẩy xuống gây kích nổ, đông cơ mau bị nóng, xăng chưa kịp cháy hết vì bị sót và bị thải ra ngoài gây hao xăng. Nguyên nhân của tình trạng trên do đặt delco sai, khe hở má vít quá lớn. Động cơ cần được đặt lại lửa và điều chỉnh khe hở má vít.

Đánh lửa quá muộn: Khi hệ thống đánh lửa tạo tia lửa điện quá muộn so với thời điểm động cơ cần, thường thì sẽ gây các hiện tượng như nhiệt độ động cơ tăng cao, có tiếng nổ trong ống xả do xăng không được đốt hết và tiếp tục cháy khi ra đường xả, gây tiêu hao nhiên liệu, động cơ bị ngộp xăng.

 

HOTLINE ĐẶT HÀNG