DẤU HIỆU NHẬN BIẾT GIẢM XÓC BỊ HƯ HỎNG

Giảm xóc ô tô hay còn gọi là phuộc nhún thuộc hệ thống treo  của ô tô Dấu hiệu nhận biết giảm xóc bị hư hỏng sẽ giúp xe chúng ta vận hành êm ái hơn

Nhiệm vụ của phuộc nhún 

Dấu hiệu nhận biết giảm xóc bị hư hỏng: Nếu mặt đường bằng phẳng thì ô tô không cần dùng đến giảm xóc ở bánh xe để giảm sự rung lắc, gây khó chịu cho người ngồi xe. Nhưng thực tế thì luôn phũ phàng, mặt đường luôn có sự chênh lệnh về độ cao dù ít dù nhiều. Bề mặt tiếp xúc với đường của xe ô tô lớn cũng lớn hơn xe máy. Hơn nữa xe đi chuyển cũng cần cua quẹo nhiều. Do đó, xe luôn luôn tạo thành các dao động lên bánh xe, qua đó truyền đến thân xe bà bánh lái. Chính vì thế, người ta đã thiết kế cụm 4 lò xo cho 4 bânh xe để giảm xung lực tác động từ việc đi chuyển. 

Xe đi chuyển được bình thường, không bồng bềnh không chỉ do có phuộc nhún. Điều kiện bắt buộc là phuộc nhún phải hoạt động tốt để triệt tiêu các dao động dằn xóc liên tục xuất hiện. Nếu không xe dù có phuộc nhún nhưng vẫn rung lắc không ăn toàn.

Tuổi thọ của phuộc nhún 

Không có công thức chính xác để tính tuổi thọ của giảm xóc (phuộc nhún). Tùy vào từng loại xe và cách sử dụng của chủ sở hữu sẽ có các mốc khác nhau. 

Theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ô tô thì còn số lý tưởng để người lái xe tiến hành kiểm tra, thay thế bộ phuộc nhún ô tô là từ 48.000 đến 64.000km. Với một chiếc xe bình thường, khi vượt qua mức đó, bộ phuộc nhún sẽ có dấu hiệu yếu dần, độ co giãn cũng bị giảm

Đối với những chiếc xe hay di chuyển nhưng thường là đường bằng phẳng, ít phương tiện đi lại, dễ đi thì khoảng 140.000km mới cần tiến hành thay thế và bảo dưỡng.

Ngược lại với những chiếc xe nào thường xuyên phải đi chuyển trên những cung đường gồ ghề thì nên thay sớm hơn, rơi vào tầm 80.000km

Dấu hiệu phuộc nhún cần phải đi bảo trì

Các rãnh mòn trên lốp bị mờ và không còn đều

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Các rãnh mòn trên lốp bị mờ hoặc không đều chứng tỏ độ bám đường của xe không tốt, dễ trơn trượt. Gây ra điều này xoá thể do bộ phận giảm xóc không hoạt động hiệu quả. Vì vậy, tài xế nên thường xuyên kiểm tra để xe bảo đảm vận hành trơn tru.

Bộ phận phuộc nhún có nhiệm vụ hấp thụ các dao động trong quá trình xe di chuyển. Tuy nhiên, không phải bộ phận giảm xóc sẽ được hấp thụ hết các rung lắc này. Nhưng nếu xe bị xóc quá mạnh ngay cả trên những tuyến đường bằng phẳng, bạn nên kiểm tra bộ phận giảm xóc ngay lập tức.

Xe trượt và bị lệch hướng trên đường

Mặc dù hiện tượng này có thể xuất phát từ nguyên nhân hư hỏng của bộ phận thước lái hoặc mặt lốp xe không đều. Nhưng không thể loại trừ việc thiếu chất lượng của bộ phận giảm sóc. Dù là sai phạm ở bất kì bộ phận nào thì người lái cũng nên mang xe đến gara để bảo dưỡng, thay thế.

Bàn đạp chân ga phản ứng chậm

Độ phản ứng của phanh chậm cũng là dấu hiệu để nhận biết bộ phận phuộc lái hoạt động kém. Một bộ giảm xóc kém chất lượng sẽ khiến xe bị kéo lê thêm 20% so với vị trí đạp phạnh. Do vậy, nếu không bảo trì kịp thời sẽ có thể gây nên tai nạn đáng tiếc

Tay lái bị rung

Ngoài ra, khi đang lái xe bạn cảm thấy độ rung ở tay lái. Dấu hiệu này bạn sẽ cảm nhận thấy rõ nhất khi đang lái xe với tốc độ cao. Sở dĩ có dấu hiệu này là vì bộ giảm xóc đã bị hao mòn, và yếu đi. Lúc này độ bám vào đường giảm, làm cho tay lái bị rung mạnh.

Có nên phục hồi giảm xóc ô tô cũ để tiết kiệm chi phí

Đây là câu hỏi được nhiều tài xế quan tâm nhất. Họ hay băn khoăn đến việc nên phục hồi hay thay thế

HOTLINE ĐẶT HÀNG