Hệ thống giảm xóc trên xe ô tô có tác dụng hấp thụ những lực tác dụng lên xe đồng thời làm giảm những dao động tự do của lực đàn hồi. Chăm sóc và bảo dưỡng ô tô thường xuyên sẽ giúp bền hơn
I. Trung bình bộ phận giảm xóc ô tô có tuổi thọ
Là một trong số những bộ phận chịu lực tác dụng lên xe, hoạt động theo nguyên lý chuyển động tịnh tiến của phuộc, chuyển hóa động năng thành nhiệt năng và đưa vào bên trong ống thủy lực. Do chịu quá nhiều tác dụng của lực, hệ thống giảm xóc có thể bị nứt gãy. Tuổi thọ trung bình của bộ phận giảm xóc được các chuyên gia xác định cụ thể như sau:
Nếu như chiếc xe của bạn thường được di chuyển ở những điều kiện thuận lợi như cung đường bằng phẳng,ít bị kẹt xe, không bị lụt lội,.. thì hệ thống giảm xóc thường sẽ có tuổi thọ khá cao tương ứng với quãng đường mà chiếc xe đi được là 140.000km
Tuy nhiên nếu như xe của bạn lại thường xuyên phải di chuyển trong những điều kiện xấu như nhiều ổ gà. đường đèo dốc, tắc đường dừng liên tục và liên tiếp, đường gấp khúc,.. thì hệ thống sẽ nhanh chóng xuống cấp.
II. Dấu hiệu nhận biết và cách kiểm tra hệ thống giảm xóc trên xe ô tô
1. Dấu hiệu chứng tỏ bộ giảm xóc của ô tô đang có vấn đề
Bằng việc quan sát và cảm nhận bạn có thể biết được một phần rằng bộ phận giảm xóc trên xế cưng của bạn đang có vấn đề. Mặc dù những hiện tượng này không hoàn toàn là do mỗi bộ phận đây nên nhưng bạn cũng cần xem xét và đưa xe đi kiểm tra hệ thống giảm xóc để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành xe.
Đầu xe có hiện tượng bị nhún mạnh khi phanh gấp: với hiện tượng này sẽ gây nguy hiểm cho người dùng khi gặp tình huống bất ngờ, đặc biệt là ở những địa hình trơn trượt.
Tay lái bị rung: Đối với một bộ phận giảm xóc giúp bánh xe tiếp xúc tối ưu nhất với bề mặt đường
2. Kiểm tra hệ thống giảm xóc của xe ô tô
Kiểm tra xem có xuất hiện các vết lõm hay rò rỉ dầu bằng cách chui vào gầm xe ô tô để quan sát thì đây chính là thời điểm tuổi thọ của hệ thống giảm xóc đã sắp hết hạn.
Sau khi di chuyển trên đường nếu sờ vào vỏ giảm chấn không nóng tức là đã có vấn đề với bộ phận này hay là giảm chấn không đủ dầu hoặc là các van mòn, khe hở lớn,..không tạo lực cản nên nhiệt độ không tăng.
Khi tháo giảm chấn ra ngoài dùng tay kéo. nén lên ty giảm chấn nếu không thấy lực cản, hoặc là lực cản rất nhỏ thì giảm chấn kém hoặc đã bị hỏng
III. Qúa trình bảo dưỡng giảm xóc xe ô tô để kéo dài tuổi thọ
Khi tiến hành hoạt động bảo dưỡng giảm xóc ô tô cần hay dầu, thay thế các dụng cụ tăm bông giảm xóc nhằm hạn chế trọng tải và tác động từ mặt đường gây lên làm hư hỏng và chảy dầu.
Thường xuyên rửa xe nhất là hệ thống giảm xóc để rửa sạch những lớp bụi bẩn bám trong ty giảm chấn. Nhằm hạn chế việc những lớp bụi bẩn này có thể gây ra hiện tượng chảy dầu, mài mòn ty nhanh hơn,..
Theo khuyến cáo của những nhà sản xuất thì để tránh gây áp lực quá sức lên hệ thống giảm xóc bạn nên trở không vượt quá tải trọng cho phép.
bảo dưỡng giảm xóc ô tô