Những bộ phận ô tô phải thường xuyên kiểm tra

Những bộ phận ô tô phải thường xuyên kiểm tra đình kỳ, thường xuyên để xe bạn luôn vận hành trong trạng thái bền bỉ nhất

Lốp xe


Những bộ phần ô tô phải kiểm tra định kỳ đầu tiên là lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng. Với điều kiện đường sá giao thông tại VN, lốp xe thường gặp sự cố do cán đinh, áp suất không đảm bảo hay bị bào mòn nhanh do mặt đường xấu.

Cần gạt mưa, nước rửa kính

Đây là bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch kính lái, giúp tài xế đảm bảo tầm nhìn. Nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng ô tô nên thay cần gạt nước sau khi sử dụng từ 12 – 18 tháng. Tuy nhiên, với thời tiết nóng ẩm tại VN, các chốt nối cần gạt rất dễ bị gỉ sét, bề mặt cao su của lưỡi gạt nước dễ bị biến dạng, bào mòn.
Nếu phát hiện cần gạt rung mạnh, phát ra tiếng kêu hay không gạt sạch… tài xế nên kiểm tra lưỡi cao su trên cần gạt và thay thế mới.

Hệ thống phanh

Trong quá trình sử dụng, lái xe nên chú ý kiểm tra hoạt động của hệ thống phanh. Nếu phát hiện một trong các hiện tượng như cảm giác bàn đạp phanh “mềm” hơn so với bình thường, phanh cứng hiệu quả phanh giảm, phát ra tiếng kêu hay đèn báo phanh bật sáng… nên mang xe đến garage để kiểm tra, sửa chữa.
Thay thế những má phanh đã bị mòn, giảm độ ma sát
Hiện nay, các loại ô tô đời mới thường được trang bị hệ thống phanh đĩa, một số xe đời cũ dùng phanh tang trống, theo thời gian sử dụng má phanh sẽ bị mòn, giảm ma sát dẫn tới hiệu quả phanh kém, trong trường hợp này nên thay thế má phanh và tráng lại đĩa phanh.

Dầu máy

Dầu nhớt động cơ cũng như lọc nhớt thường được nhà sản xuất khuyến cáo thay mới sau khi sử dụng xe khoảng 5.000 – 10.000 km tùy theo điều kiện vận hành. Tuy nhiên, trong thực tế nếu thường xuyên vận hành xe trong thành phố đông đúc hoặc môi trường nhiều bụi bẩn, lái xe nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của dầu nhớt động cơ.
Dùng que thăm dầu để kiểm tra tình trạng dầu nhớt động cơ
Công việc này khá đơn giản, tài xế chỉ cần mở nắp capô, rút que thăm dầu trên động cơ để kiểm tra.

Dung dịch làm mát động cơ

Nước làm mát đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ động cơ ra két nước làm mát. Vì vậy, nếu để cạn nước làm mát sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ ô tô. Theo chuyên gia kỹ thuật Ford, để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong nước làm mát động cơ, người dùng nên thay sau 40.000 km.
Đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Max” và “Min”

Đèn chiếu sáng

Những sự cố như cháy bóng đèn, đèn pha mờ hay lệch góc sáng… luôn khiến người lái gặp khó khăn khi điều khiển ô tô nhất là vào ban đêm. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi, lái xe nên dành thời gian kiểm tra hoạt động của hệ thống đèn chiếu sáng. Đảm bảo đèn vẫn hoạt động bình thường ở các chế độ pha, cốt. Đạp phanh và nhờ người hỗ trợ quan sát để kiểm tra hoạt động của hệ thống đèn phanh. Bên cạnh đó, nên chú ý kiểm tra đèn xi nhan, loại đèn này hoạt động trong trạng thái nháy với một tần số nhất định. Nếu phát hiện đèn có dấu hiệu hư hỏng (nháy quá nhanh hoặc quá chậm so với bình thường) cần phải kịp thời sửa chữa.

Những bộ phận ô tô phải thường xuyên kiểm tra

[/column]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HOTLINE ĐẶT HÀNG