Van hằng nhiệt là một chi tiết nhỏ nhưng rất quan trọng.Thành Dũng Auto xin chia sẻ “Những điều cần biết về van hằng nhiệt ô tô”
Nguyên nhân van hằng nhiệt ô tô bị hỏng
Nếu bạn phát hiện ra rằng xe của bạn hay bị hao nước làm mát và máy nóng lên rất nhanh chỉ sau khoảng 5 đến 10 nổ tại chỗ thì chứng tỏ hệ thống làm mát của xe đã bị hư hỏng.
Bên trong động cơ xe của bạn, có hàng nghìn phản ứng cháy xảy ra và được kiểm soát gọi là hiện tượng cháy. Nguyên nhân của hiện tượng này là sự bốc cháy của hỗn hợp nhiên liệu động cơ sinh ra nhiều nhiệt lượng không được kiểm soát thì động cơ sẽ bị quá nóng và gây ra các hư hỏng bên trong động cơ như hiện tượng bó máy, nứt máy, phá hủy gioăng, phớt dầu
Hệ thống làm mát bao gồm một bơm nước, van hằng nhiệt, ống dẫn két làm mát, kẹp giữ ống, két nước, nắp két nước và dung dịch làm mát.
Van hằng nhiệt được chế tạo nhằm mục đích chặn dòng chất lỏng làm mát chảy qua hệ thống làm mát khi động cơ hoạt động bình thường. Nó vận hành nhờ nhiệt lượng nên được gọi là van hằng nhiệt.
Xem nước làm mát động cơ
Nước làm mát động cơ được sử dụng để truyền nhiệt từ động cơ đến két nước làm mát nhờ hệ thống làm mát. Két nước giải phóng nhiệt lượng luồng khí thổi qua các cánh tản nhiệt của két nước. Không có nước làm mát, động cơ sẽ bị quá nhiệt và gây ra các hư hỏng khác.
Khi van hằng nhiệt bị hỏng, nó sẽ ngăn nước làm mát lưu thông bởi nó luôn đóng lại hoặc không thể ngăn nước làm mát lưu thông qua két nước do không thể tự đóng lại khiến động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp lâu quá mức cần thiết. Nếu van hằng nhiệt không mở ra nó sẽ làm cho nước mát chỉ lưu thông trong động cơ, gây ra một số hư hỏng trong hệ thống
Quy trình kiểm tra hoạt động của van hằng nhiệt
Để kiểm tra một van hằng nhiệt cần phải tháo cụm van này ra. Dùng ca đựng nước đã chuẩn bị sẵn để hứng nước làm mát khi tháo hoàn toàn van hằng nhiệt ra. Tiếp theo dùng một đồng hồ đo nhiệt (nhiệt kế) đặt vào trong khay nước cùng với van hằng nhiệt. Nhiệt kế sử dụng phải chịu được nước sôi ở nhiệt độ cao.
Nếu van hằng nhiệt vẫn đóng kín trong khi nước bắt đầu sôi thì chứng tỏ van này đã bị hỏng và cần phải thay thế. Nếu van hằng nhiệt vẫn mở mà không co lại được thì cũng cần phải thay thế. Đừng bao giờ khởi động xe nếu không có van hằng nhiệt bởi van này hoạt động tương tự như một hệ thống điều chỉnh lưu lượng.
Nghĩa là van hằng nhiệt điều chỉnh dòng lưu lượng nước đi qua hệ thống làm mát. Nếu nước làm mát chảy qua két nước quá nhanh, sẽ không có đủ thời gian để truyền nhiệt cho két nước. Lý do này khiến động cơ bị quá nhiệt.