Thước lái xe ô tô là gì? Nếu là người làm trong ngành ô tô thì thuật ngữ này không còn quá lạ lẫm nữa. Thước lái oto và những điều nên biết hãy cùng chuyên gia của Thành Dũng cùng tìm hiểu nhé
Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những thông tin hữu ích về thước lái và những vấn đề thường gặp giúp độc giả hiểu rõ hơn.
Thước lái xe ô tô là gì?
Thước lái oto và những điều nên biết thứ nhất là một hệ thống lái trên xe được nối với vô lăng cho phép xe chuyển động theo sự điều khiển của người lái. Hiện nay các nhà sản xuất thường trang bị thêm bộ trợ lực cho những dòng xe đời mới giúp người điều khiển xe dễ dàng hơn. Có hai loại trợ lực hỗ trợ người lái: thước lái trợ lực dầu, thước lái trợ lực điện
Cấu tạo thước lái ô tô
Thước lái ô tô có cấu tạo gồm 2 bộ phận chính là trục vít và thanh răng. Khi bánh lái xoay cùng lúc đó trục vít sẽ xoay theo. Trục vít quay tác động lên các khớp bánh răng, nó sẽ làm cho bánh xe quay theo hướng mà ta bẻ lái.
Để kết hợp được thước lái và moay ơ bánh xe người ta dùng rotuyn như khớp nối. Mỗi thước lái gồm rotuyn lái trong và lái ngoài. Mục đích của sự kết hợp theo hình thang này là để khi cua hay quay xe bánh xe ở bên trong góc cua không trượt so với bánh xe phía ngoài.
Những hư hỏng thường gặp của thước lái của xe ô tô
Trong quá trình sử dụng xe, có nhiều yếu tố chủ quan và khách quan tác động khiến thước lái không thể tránh khỏi những hư hỏng cũng như hao mòn. Vậy những hư hỏng người điều khiển hay gặp là gì và cách khắc phục như thế nào để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Bộ phận vành tay lái bị rơ
Khi cảm thấy tay lái nặng và khi đánh lái nghe thấy tiếng “re re” bất thường có thể do bạc lái bị mòn bị rơ.
Độ rơ của vành lái phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Lý do xảy ra tình trạng này là do quá trình sử dụng lâu ngày khiến các khớp nối bị mài mòn.
Lúc này người điều khiển nên mang xe đến trạm sửa để bảo trì hoặc có thể thay thế nếu dây đai bị chai mòn
Hiện tượng chảy dầu ở thước lái
Hiện tượng chảy dầu ở thước lái là một hiện tượng khá phổ biến ở hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân gây nên do phớt thước lái bị chảy dầu, bị rách do nước hoặc bụi bẩn bám vào trong thời gian dài. Cũng có thể đai siết 2 đầu của thước lái bị lỏng lẻo dẫn đến rỗ ti, phá hỏng phớt. Do đó, khi gặp phải vấn đề này cần phải mang xe đến để thay thế và sửa chữa thước lái để đảm bảo xe được hoạt động bình thường
Tay lái nặng
Khi không có trợ lực tay lái có thể nặng khi điều khiển. Tuy nhiên với những dòng xe hiện đại thì việc không có trợ lực là rất hiếm. Việc tay lái nặng mặc dù có trợ lực cho thấy dầu trợ lực tay lái của xe rất thấp hoặc bơm trợ lực bị hư hỏng.
Khi xảy ra tình trạng trên, chúng ta có thể tự kiểm tra xem mức dầu có đang ở trong khoảng cho phép hay không bằng mắt thường. Nếu mức dầu thấp hơn mức low có nghĩa ra bạn nên đến gara gần nhất để chế thêm dầu đảm bảo hệ thống lái hoạt động tốt. Trường hợp mức dầu đạt bình thường thì có thể xe cần phải thay cánh bơm trợ lực hoặc cần gia công lại bề mặt bơm
Tay lái trả chậm
Hiện tượng này đi cùng với hiện tượng tay lái nặng do bơm trợ lực kém hoạt động. Việc này có thể do lượng dầu bơm không đủ khiến thước lái không đủ độ trơn để đánh lái. Thước lái lâu ngày bị gỉ sét cũng gây nên hiện tượng này.
Khi gặp trường hợp này, các bác tài nên đưa xe đến để kiểm tra bảo dưỡng. Mức độ nhẹ là chỉ cần bôi mỡ bôi trơn các khớp bị khô, nặng hơn là phải gia công hoặc thay thế các khớp đã hỏng
Ngoài những triệu chứng đã nêu trên ra thì hệ thống thước lái còn xảy ra một số vấn đề nhẹ như đánh lái không hết do điều chỉnh rotuyn lái không đúng, việc đánh lái không đều tay cho thước lái bị cong vênh, van điều chỉnh áp suất dầu bị hỏng,…
Mua phụ tùng ô tô chính hãng tại Thành Dũng
Bất kì sự sai sót nào cũng có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng trong tương lai. Vì thế, bạn cần đến ngay gara khi thấy xe có vấn đề dù chỉ là điều chỉnh rotuyn hay thay thế van điều chỉnh áp suất.
Một chiếc xe hoạt động tốt cần có sự phối hợp của tất cả các hệ thống trong xe một cách trơn tru và kết hợp với nhau một cách hoàn chỉnh. Hãy luôn kiểm tra và quan tâm chiếc xe của bạn hằng ngày để chiếc xe của bạn trở thành người đồng hành đáng tin cậy.
Trên đây là những chia sẻ của phutungotogiare.vn về bộ phận Thước lái của xe. Hi vọng với những thông tin trên có thể giúp khách hàng có thể hiểu rõ hơn Thước lái là gì và những dấu hiệu gặp phải khi thước lái gặp sự cố để có thể vận hành chiếc xe của bạn trên mọi nẻo đường