Thông thường khi mua xe người sử dụng được tặng kèm 01 lốp dự phòng. Tuy nhiên, sử dụng lốp dự phòng sao cho đúng cách thì không phải mấy ai cũng biết
Lốp xe dự phòng thường được làm từ cao su, nên cách sử dụng của nó cũng tương tự như lốp xe chính bình thường.
Khi lốp xe để lâu không được sử dụng, cao su sẽ nhanh bị lão hóa, mất tính đàn hồi tạo ra do ma sát khi chạy trên đường. Cách sử dụng tốt nhất là thỉnh thoảng lấy lốp xe dự phòng thay đổi để đảm bảo chiếc vỏ dự phòng này được sử dụng định kỳ.
Theo khuyến cáo
Hầu hết các nhà sản xuất lốp, vỏ xe dù chạy ít chưa bị mòn cũng cần phải thay sau sáu năm; vỏ xe còn mới tinh không dùng đến vẫn phải bỏ sau 10 năm. Đó là lý do vì sao trên vỏ xe bắt buộc phải in tuần thứ tự/năm sản xuất để khách hàng biết mà có sự chuẩn bị phù hợp.
Nhiều người đi đường dài bị xịt lốp và phải sử dụng lốp dự phòng để thay thế nhưng họ thay vì sử dụng lốp dự phòng như phao cứu sinh thì lại sử dụng quãng đường dài hơn quy định của nhà sản xuất.
Vì lốp dự phòng được sử dụng không thường xuyên nên các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng lốp hẹp, nhỏ gọn để tiết kiệm không gian và trọng lượng. Tất nhiên, lốp dự phòng là một phao cứu sinh khi lốp xe chính bị thủng nhưng sử dụng chiếc lốp xe tạm thời này dài hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ gây ra một loạt các vấn đề.
Những điều cần biết
Đầu tiên, lốp dự phòng không bền như lốp bình thường. Sức mạnh thực sự của lốp xe xuất phát từ lớp thép và polyester bên dưới lớp cao su. Thông thường, lốp dự phòng có các lớp này ít hơn lốp xe chính. Một lốp dự phòng vì cần tiết kiệm không gian nên chỉ có một nửa số lớp thép và polyester so với lốp thường. Điều này hạn chế rất nhiều khả năng chống thủng và khả năng vào cua.
Thông thường, kích thước của lốp dự phòng thường nhỏ hơn các lốp chính. Bởi vì các nhà sản xuất mong muốn đem lại sự tiện dụng cho người dùng, có thể để cốp xe, phía sau đuôi xe hoặc dưới gầm xe.
Tuy nhiên, vẫn có một số loại xe có lốp dự phòng cùng kích thước với lốp chính, nhằm đảm bảo xe vẫn có thể liên tục hành trình mà không bị gián đoạn khi lốp chính gặp sự cố. Công nghệ phát triển khiến thế giới sinh ra nhiều loại lốp khác nhau.