BƠM NHỚT KIA MORNING 2005-2011 | 2131002550 hay Bơm dầu động cơ ô tô. Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống bôi trơn của xe. Nhiệm vụ chính của nó là tuần hoàn dầu bôi trơn dưới áp suất đến mọi ngóc ngách của động cơ. Bao gồm các ổ trục quay, piston trượt và trục cam. Quá trình này không chỉ giúp bôi trơn hiệu quả, giảm ma sát mà còn hỗ trợ làm mát và kéo dài tuổi thọ cho động cơ.
Bơm nhớt thường được đặt trong vỏ bơm dầu. Nó nằm ở các te dầu và được dẫn động bởi trục khuỷu hoặc dây curoa cam. Khi áp suất được tạo ra, dầu sẽ được đẩy đi qua các kênh dẫn dầu trong thân động cơ và nắp máy để thực hiện chức năng của mình.
Sản phẩm sử dụng tương thích cho dòng xe:
- HYUNDAI GETZ 2006-2010
- HYUNDAI GETZ 1.1 2008
- KIA MORNING 2005-2011
- KIA MORNING G4HD 2008
- HYUNDAI I10 2011
Chức năng cốt lõi của Bơm nhớt động cơ
Bơm dầu đảm nhận nhiều vai trò thiết yếu để động cơ hoạt động trơn tru và bền bỉ:
- Bôi trơn: Đây là chức năng quan trọng nhất. Bơm dầu cấp dầu cho các bộ phận chuyển động trong động cơ như piston, trục khuỷu, trục cam và bạc đạn. Việc bôi trơn này ngăn cản tiếp xúc trực tiếp kim loại với kim loại, giảm ma sát và mài mòn. Nhờ đó, đảm bảo các chi tiết hoạt động trơn tru.
- Làm mát: Khi dầu bôi trơn lưu thông, nó hấp thụ nhiệt sinh ra từ ma sát và các quá trình đốt cháy. Do vậy mang nhiệt này ra khỏi các chi tiết. Điều này giúp điều chỉnh nhiệt độ động cơ và ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt nguy hiểm.
- Giảm ma sát: Dầu tạo ra một lớp màng mỏng giữa các bề mặt chuyển động. Nó làm giảm sự ăn mòn và giúp kéo dài tuổi thọ của các chi tiết động cơ.
- Ngăn rò rỉ dầu: Bơm dầu hoạt động trong một hệ thống kín. Phần tiếp giáp giữa thân động cơ và cácte được bịt kín bằng gioăng, ngăn dầu tràn ra ngoài.
- Giảm tiếng ồn: Dầu bôi trơn cũng giúp giảm tiếng ồn từ các chi tiết chuyển động do ma sát thấp hơn.
- Chống ăn mòn: Dầu động cơ chứa các phụ gia chống ăn mòn và oxy hóa. Bơm dầu giúp phân phối đều loại dầu này để bảo vệ các bề mặt kim loại khỏi gỉ sét.
Cấu tạo chính của Bơm dầu động cơ
Bơm nhớt bao gồm nhiều thành phần, tùy theo loại thiết kế. Tuy nhiên, các bộ phận chính thường có:
- Vỏ bơm: Bao bọc và bảo vệ các bộ phận bên trong của bơm.
- Bánh răng hoặc rôto: Đây là bộ phận tạo lực chính, giúp hút và nén dầu, đẩy dầu đi với áp suất cao.
- Ống hút: Dẫn dầu từ đáy các te (bể chứa dầu) lên bơm.
- Van an toàn: Giúp kiểm soát và ổn định áp suất dầu. Khi áp suất quá cao, van sẽ mở để xả bớt áp suất về các te. Nhờ vậy bảo vệ hệ thống khỏi bị hư hại.
- Van lọc dầu: Cho phép dầu đi vòng qua lọc trong trường hợp lọc bị tắc. Việc này đảm bảo dầu vẫn có thể lưu thông đến động cơ. Tránh tình trạng thiếu dầu bôi trơn hoàn toàn.
- Chỗ lắp lọc dầu: Một số bơm dầu tích hợp vị trí gắn lọc dầu.
- Bộ truyền động: Thường là trục khuỷu hoặc dây curoa cam cung cấp lực quay cho bơm.
- Gioăng và phớt: Các bộ phận làm kín, ngăn rò rỉ dầu ra ngoài.
- Kênh dẫn dầu: Dẫn dầu từ đầu hút sang đầu áp lực bên trong bơm.
- Điểm bắt: Gắn chắc chắn bơm dầu vào thân động cơ.
Nguyên lý hoạt động của Bơm dầu
Hầu hết các động cơ hiện đại sử dụng bể dầu ướt (khoang dầu dưới trục khuỷu). Dầu được cung cấp cho bơm qua bộ lọc dầu. Bộ lọc này sẽ giữ lại các hạt cặn bẩn, mảnh kim loại để bảo vệ bơm và động cơ.
Từ bơm, nhớt di chuyển qua động cơ thông qua các kênh, rãnh và lỗ để bôi trơn các ổ bi trục cam, trục khuỷu. Trục khuỷu cũng sẽ đẩy dầu lên đáy của các piston và bôi trơn các vòng piston. Dầu cũng cần thiết ở phần trên của động cơ để bôi trơn các cần gạt, cần đẩy và các trục van cùng lò xo van.
Các loại bơm dầu phổ biến:
- Bơm dầu bánh răng: Sử dụng hai bánh răng ăn khớp để hút và đẩy dầu. Thiết kế đơn giản, bền và hiệu quả.
- Bơm dầu rôto (bơm cánh gạt): Có rôto và các cánh gạt để tạo lực hút và đẩy dầu. Vận hành êm ái và phù hợp với nhiều loại động cơ hiện đại. Đặc biệt là loại rôto lệch tâm với các lobe bên trong và bên ngoài, được điều khiển bởi trục cam.
Bơm nhớt có một cảm biến áp suất thường nằm gần cửa xả. Cảm biến này sẽ kích hoạt đèn cảnh báo trên bảng điều khiển nếu áp suất dầu giảm xuống dưới một mức nhất định. Điều quan trọng cần nhớ là áp suất dầu động cơ thường cao hơn khi động cơ được khởi động từ lạnh do dầu đặc hơn. Khi động cơ đã nóng lên, áp suất sẽ giảm. Một van xả áp suất được tích hợp để loại bỏ áp suất thừa nếu áp suất tăng quá cao.
Dấu hiệu nhận biết Bơm dầu bị hỏng
Bơm nhớt thường hoạt động kéo dài suốt vòng đời của chiếc xe. Tuy nhiên, nếu bơm dầu bị hỏng, hậu quả có thể rất nghiêm trọng đối với động cơ. Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo:
- Đèn cảnh báo áp suất dầu sáng: Đây là dấu hiệu rõ ràng và nguy hiểm nhất. Nếu đèn cảnh báo dầu bật sáng trên bảng đồng hồ, hãy dừng xe và tắt động cơ càng sớm càng tốt. Điều này báo hiệu các bộ phận động cơ sẽ không nhận được đủ lượng dầu bôi trơn cần thiết và có thể bị kẹt hoặc hư hỏng nặng.
- Tiếng kêu bất thường từ động cơ: Tiếng gõ, lách cách hoặc tiếng kim loại cọ xát do ma sát tăng cao, đặc biệt rõ khi khởi động hoặc ở tốc độ thấp.
- Động cơ bị nổ máy hoặc hoạt động không đều: Thiếu dầu bôi trơn dẫn đến tăng ma sát, cháy không đều và hiện tượng nổ máy, làm giảm hiệu suất và gây hư hại.
- Áp suất dầu giảm (nếu có đồng hồ đo áp suất): Nếu xe bạn có đồng hồ áp suất dầu, bạn có thể thấy áp suất tụt nhanh hoặc duy trì ở mức thấp bất thường khi bơm hoạt động kém.
- Động cơ quá nhiệt: Thiếu dầu bôi trơn đồng nghĩa với thiếu dầu làm mát, dẫn đến tăng nhiệt độ động cơ nhanh chóng.
Bảo dưỡng và thay thế
Việc thay dầu động cơ và thay bộ lọc dầu cho xe ô tô theo các khoảng thời gian được khuyến nghị bởi nhà sản xuất là rất quan trọng. Vì để đảm bảo bơm dầu hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ. Dầu sạch và bộ lọc tốt sẽ bảo vệ bơm khỏi cặn bẩn và ma sát không đáng có.
Nếu xe của bạn xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bơm dầu có vấn đề. Hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra và thay thế kịp thời. Việc này sẽ giúp bảo vệ động cơ khỏi những hư hỏng đắt đỏ và đảm bảo an toàn khi vận hành.
Đến lúc cần thay Bơm nhớt mới?
Gọi ngay cho THÀNH DŨNG AUTO để rinh được Bơm dầu có chất lượng cao, chính hãng với giá phải chăng đi kèm Bảo hành. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các Phụ tùng ô tô tốt nhất để đảm bảo cho Động cơ xe của bạn được bền lâu.
CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ THÀNH DŨNG
– Giấy đăng ký kinh doanh số 0109152593 do sở Kế Hoạch và đầu tư Hà Nội cấp
– Website: https://phutungotogiare.net.vn
– Email: thanhcablenet@gmail.com
– Văn phòng giao dịch:
+ Văn phòng miền Bắc: 11B8 Đầm Trấu, Phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
+ Văn phòng miền Nam: Tòa S1.07 Vinhomes Grand Park, 512 Nguyễn Xiển, P. Long Bình, Tp Thủ Đức, HCM.
Trung tâm bán hàng uy tín nhất
-
-
- Sản phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ – chúng tôi bán phụ tùng chất lượng để xây dựng uy tín, thương hiệu.
- Giá cả tốt nhất – chúng tôi là đơn vị nhập khẩu trực tiếp nên có giá cạnh tranh.
- Dịch vụ hoàn hảo nhất – thời gian giao hàng nhanh nhất.
- Đội ngũ chuyên viên kỹ thuật bậc cao với nhiều năm kinh nghiệm.
-
CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
-
-
- Sản phẩm được đổi trả trong vòng 7 ngày.
- Sản phẩm được hoàn tiền trong vòng 7 ngày.
- Sản phẩm được bảo hành mới 100%, đúng nguồn gốc xuất xứ.
- Sản phẩm được bảo hành lắp lên.
-
CÁCH THỨC NHẬN HÀNG
* Nhận hàng ship qua COD qua đường bưu điện quý khách có thể kiểm tra hàng thoải mái trước khi nhận hàng.
* Đối với hàng to cồng kềnh quý khách vui lòng cọc trước tiền vận chuyển chúng tôi sẽ gửi qua nhà xe để hàng hóa đến với quý khách nhanh nhất.
* Trước khi nhận hàng quý khách vui lòng kiểm tra hàng, có vấn đề gì khiếu nại trực tiếp thông qua các số hotline hoặc liên hệ với nhân viên kinh doanh chốt đơn với mình.
Liên hệ mua hàng qua zalo: 0931.029.029, 0944.628.333, 0347.303.303, 0347.313.313, 0896.230.230, 0792.519.519.
(Hình ảnh có bản quyền thuộc về Thành Dũng Auto)