Tại sao lại cần sử dụng lốp dự phòng vì nó là bộ phận không thể thiếu trên xe hơi từ trước tới nay, nhằm đảm bảo xe vẫn có thể liên tục hành trình mà không bị gián đoạn
Tại sao lại cần sử dụng lốp dự phòng và vì sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính được chuyên trang
Yourmechanic tổng hợp từ chuyên gia kỹ thuật gồm: Lốp dự phòng nhỏ giúp giảm không gian chiếm chỗ trong cốp xe, Trọng lượng nhẹ nên giảm tải trọng xe, tiết kiệm nhiên liệu; Trọng lượng nhẹ cũng giúp tài xế dễ dàng khuân vác, di chuyển và thay thế; Lốp nhỏ hơn thường nhẹ và khả năng bám đường cũng thấp hơn, chạy được tốc độ tối đa thấp hơn, thường khoảng 80 km/h.

Nhờ đó nhắc nhở tài xế không quên vào xưởng vá lốp, thay lại lốp chính và cân chỉnh. Nếu lốp dự phòng bằng lốp chính thường gây “lười” cho người sử dụng, không đến xưởng kiểm tra, gây mất an toàn. Cuối cùng, việc sản xuất lốp dự phòng nhỏ, nhẹ hơn cũng giúp hãng xe tiết kiệm chi phí, giảm giá xe.
Vẫn có những hãng sản xuất lốp dự phòng bằng lốp chính. Loại lốp này lại có hai loại, một loại bằng về cả kích cỡ lẫn phẩm chất kỹ thuật, một loại bằng kích cỡ nhưng phẩm chất kỹ thuật không bằng, ví dụ hoa lốp nông hơn, vành không cứng bằng…
Loại giống hệt lốp chính thường sử dụng cho các xe phải tải nặng, chạy đường dài như xe tải, bán tải, SUV cỡ lớn, trong khi loại có phẩm chất kỹ thuật kém hơn thường dùng cho những loại có hình dáng lớn nhưng chủ yếu chạy đô thị, không phải tải nặng, ví dụ crossover, MPV.